8 tháng 5, 2012

Iraq xem xét biện pháp trừng phạt Exxon Mobil

Iraq đang xem xét áp dụng lệnh trừng phạt với Exxon Mobil sau khi hãng dầu mỏ lớn nhất nước Mỹ này quyết định ký hợp đồng dầu khí riêng với chính quyền tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng Iraq Hussain al-Shahristani cho biết.
Exxon Mobil đang có hợp đồng phát triển mỏ nhiều tỷ USD với Bộ Dầu mỏ Iraq tại mỏ West Qurna
 “Hợp đồng dầu khí phải được sự chấp thuận của chính phủ Iraq”, ông al-Shahristani khẳng định tại một hội nghị đầu tư vào Iraq diễn ra ở London.  Cũng theo ông này, Chính phủ Iraq đang xem xét các biện pháp trừng phạt và sẽ thông báo tới Exxon trước khi công ty này công bố công khai hợp đồng trên.
Là nước phụ thuộc nhiều vào thu nhập từ xuất khẩu dầu, chiếm tới 87% ngân sách quốc gia- Iraq hy vọng tăng gấp đôi xuất khẩu trong 5 năm tới. Song những căng thẳng giữa chính phủ và vùng tự trị người Kurd gây ra nhiều vật cản lớn cho khai thác và sản xuất dầu. Người Kurd sống tại miền Bắc nước này – khu vực sở hữu các nguồn tài nguyên quan trọng nhất nước. Mâu thuẫn giữa hai bên lại nổi lên gần đây khi người Kurd công bố rằng Exxon đã ký một thỏa thuận khai thác dầu trong khu vực với riêng họ.
Baghdad xem các hợp đồng dầu khí ký riêng với chính quyền người Kurd là bất hợp pháp và đe đọa sẽ hủy bỏ giấy phép đầu tư khai thác của Exxon phía Nam nước này để trừng phạt.
Về phía chính phủ Hoa Kỳ, ông al –Shahristani cho biết, họ đã không biêt rằng Exxon đã đàm phán với chính quyền người Kurd.
Khi được hỏi về cuộc họp của OPEC vào tháng 12 tới, ông al-Shahristani cho biết Iraq thấy không cần thiết phải cắt giảm sản lượng dầu nhưng bày tỏ lo ngại về triển vọng nhu cầu trong bối cảnh khủng hoảng nợ công khu vực đồng tiền chung châu Âu đi vào bế tắc.
Phương Anh (Theo Reuters)